สาเหตุทำไมน้ำหนักมากของคนฝอกไต


สาเหตุหลายอย่างที่ทำให้ คนฝอกไตมาน้ำหนักมาก ไม่ใช้จากการกินอย่างเดียว

1. อาการอันเกิดจากของเสียคั่ง หรือภาวะยูรีเมีย
เกิดจากการที่มีสารยูเรียที่ได้จากขบวนการสลาย โปรตีนที่หมดสภาพในร่างกาย สายยูเรียเป็นของเสียที่รบกวนการทำงานของทุกส่วนในร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาท และเปลี่ยนรูปเป็นแอมโมเนียได้ ผู้ป่วยอาจหายใจมีกลิ่นคล้ายแอมโมเนีย
อาการผิดปกติในระยะนี้แสดงออกมาให้เห็นทางระบบประสาท และทางระบบทางเดินอาหารกล่าวคือ ทางระบบประสาท ผู้ป่วยมักมีอาการมึนงง สับสน พูดจาไม่รู้เรื่อง ไม่มีเหตุผล จำวัน เวลาสถานที่ไม่ได้ และ เมื่อเป็นมากขึ้น ก็อาจมีอาการกระตุก ซึมหมดสติ และอาจมีอาการชัก ส่วนอาการทางระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ เบื่ออาหาร สะอึก คลื่นไส้ อาเจียน มีแผลในปาก ท้องเดิน เป็นต้น  หมอหรือพยาบาล ชอบบอกว่าเรามาน้ำหนักมาก เพราะของเสียมามาก แล้วคุณมีอาการเหล่านี้ไหม ถ้ามีน้อยแสดงว่าการขับของเสียทำได้น้อยมาก แต่ถ้าอาการมีน้อย การขับของเสียทำได้ดี ชอบเหมาร่วม

2. มีการคั่งของเกลือโซเดียม และน้ำ
ทำให้เกิดอาการบวม ความดันโลหิตสูง ควบคุมได้ยาก ในกรณีที่รุนแรงมากอาจมีภาวะ การบีบตัวของหัวใจล้มเหลว ทำให้ผู้ป่วยมีอาการหอบ เหนื่อย แน่นหน้าอก นอนราบไม่ได้ นอกจากนั้น หากมีระดับเกลือโพแทสเซียม ในเลือดขึ้นสูง ก็อาจก่อให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ จนอาจหยุดกะทันหัน ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต เกลือก็เป็นสาเหตุใหญ่ทำให้ น้ำหนักมามากกว่าการกินน้ำ ถ้ากินน้ำเยอะแต่ถ้าปัสสาวะปล่อย ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ากินน้ำมากแต่ปัสสาวะน้อยอันนี้น้ำค้าง

3. อาการจากการขาดฮอร์โมนที่กระตุ้นไขกระดูกให้สร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้ผู้ป่วยมีโลหิตจาง
เมื่อเริ่มมีอาการดังกล่าวปรากฏ แม้ว่าอาจยังไม่เห็นได้ชัดเจน แพทย์ผู้รักษาก็มักเริ่มให้ผู้ป่วย เริ่มการฟอกเลือดได้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เกิดอาการที่รุนแรง อันอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นก็ต้องฉีดยาที่ให้ฮอร์โมนที่ไป กระตุ้นไขกระดูก แต่ถ้าคุณให้ เฮพารีนอยู่ ก็เปล่าประโยนช์เพราะ เฮพารีนมีหน้าที่สลายของเกล็ดเลือด เพื่อไม่ให้ข้น  หมอพยาบาลมักจะดูจากการดันของไส้กรองแล้วสรุป ทั้งที่ไม่มีอาการคนเลือดข้น แต่เพราะการให้น้ำเกลือเข็มข้นจำนวนมาก (ให้ดูที่ขวดน้ำเกลือขวดใหญ่ขึ้นมากเดิมไหม ทีี่ฉลากถ้ามี NSS  อย่างเดียวไม่มีถ้าอื่นๆนั้นคือน้ำเกลือข้นล้วนยิ่งสีแดงมากยิ่งเข็มข้นมาก )
เมื่อให้มาก น้ำเกลือจะมาแทนที่น้ำในร่างกาย สุดท้ายอยู่ในกระเลือดมากทำให้เกิด ความเป็นกรด ด่างในเลือดผิดปกติ สุดท้ายเลือดข้น ก็ต้องเฮพารีน คุณไม่มีฮอร์โมนมากระตุ้นไขกระดูก แถมเจอเฮพารีนอีก แถมน้ำเกลือเข็มข้นทำลายอีก ถ้าไม่จางก็แปลกแล้ว นอกจากตับคุณต้องทำงานหนักตามมาอีก
พูดง่ายน้ำหนักมามาก เพราะสมดุลความเป็นกรดและด่างมันผิดปกติๆ

อวัยวะหลายอย่างที่เป็นตัวปรับ แร่ธาตุในร่างกาย และ ปรับ แคสเซียม โปทัสเซียม ฟอรัส  ความเป็นกรดด่างของเลือด

4. ยาความดัน ถ้าค้นหาข้อมูลให้ดีดี ส่วนใหญ่ ยาควาาดันหลายตัว ทีผลทำให้ระดับ แคสเซียม โปแทสเซียม ผิดปกติได้อย่างรวดเร็ว และคุมอยาก ถึงแม้คุณจะคุมอาหารจนตาย ก็คุมไม่ได้ มาสมุนไพรมาช่วยดีกว่า

5. การมีน้ำหนักมาก อาจมาจากคุณกินมากกว่าปกติ แล้วคุณไม่ได้ถ่ายออกเลย เช่น คุณกินข้าว 4 มือมา  2 วััน แต่คุณไม่ถ่ายหรืออุตจาละเลย แถม ปัสสาวะก็น้อย ทำให้ อุตจาละ ปัสสาวะมัน ตกค้างมาก ก็  ทำให้ น้ำหนักมากตามมา ให้สังเหตุ น้ำค้างจากน้ำหนัก หรือน้ำจากของเสีย อาการจากของเสีย จะมีอาการเด่นชัด เช่น เวลานอนตอนกลางคืน นอนอยากอึกอัด

6. อยู่คุณภาพไส้กรอง บางแห่งต้องการกำไรมากๆ  ไส้กรองคุณภาพต่ำ เวลามาใช้ มักจะมีไส้กรอง ที่ดันได้ง่ายกว่า เพราะ การคิวซี จะไม่มี ไส้กรองโดนน้ำเกลือเข็มข้นมาก น้ำเกลือที่มีแต่น้ำเกลือ NSS ราคาจะถูกว่าน้ำเกลือที่มีผสมแร่ะาตุอื่นๆ  มันก็กัดไส้กรองทำให้แตก แล้วดันได้ แตพยาบาลบอกว่า เลือดข้น อันนี้ ให้ดุคนฝอกว่ามีอาการของคนเลือดข้นไหม หรือ ให้ตรวจเลือดเลยว่า เกล็ดเลือด ความเข็มข้นของเลือดมีปัญหา ถ้าไม่อาการ ตรวจไม่พบ ก็ฟันธงได้ เป็นคุณภาพไส้กรองหรือความจงใจ เพื่อทำกำไรให้แผนกมากๆ ไม่งั้นอดโบนัส มีหลายแห่ง

7. คนฝอกไตกินอาหารได้หมด แต่เราต้องรู้ อาการที่บงบอกว่า ตอนนี้เรา มีแร่ธาตุมากน้อย อย่างไหง เช่น เป็นตะคิวเวลานอนกลางคืน เป็นตะคิวเวลาฝอกใกล้เสร็จ  เพราะตอนฝอกใกล้เสร็จ เราจะสูตรเสียแคสเซียม เพิ่มอีก เพราะเรา ขาดแคสเซียม เพราะเราโดนห้าม และ ยาความดันที่เรากิน แต่หมอบอกว่าให้ยาเพิ่มแคสวเซียม แล้วทำไมไม่ให้คนป่วยกินอาหารให้แคสเซียม แนะนำได้ อาหารมีหลายชนิด มีแคสเซียม และ มีอย่างอื่นๆประกอบด้วยนะ

8. ทานเค็มมาก หรือ ได้รับน้ำเกลือมากในขณะล้าง ในการให้น้ำเกลือเพื่อล้างไส้กรอง ตามคุณภาพของไส้กรอง ปกติ 300 ML ขวดเล็ก ขวดใหญ่แพงกว่า น้ำเกลือมากกว่า น้ำเกลือที่ให้เรา ไม่ใช้ว่าให้แล้วจะไหลออกได้เลยในตอนนั้น ตามที่พยาบาลบอก ก็บวกน้ำเกลือเพื่ิให้แล้ว แต่เป็นการเอาน้ำก่อนจากร่างกายมากกว่าเดิน แล้วเอาน้ำเกลือไปแทนที่ ทำให้ร่างกายเราได้รับ โซเดียมมากกว่าปกติ
มาดูหน้าที่ของ โซเดียม  โซเดียมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นทำงานร่วมกับโปตัสเซียม และคลอไรด์
หน้าที่หลัก สร้างความสมดุลของน้ำ 

http://www.kodhit.com/node/994

ผลของการได้รับมากโซเดียมมากๆ
1. การมีโซเดียมมากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งพบในคนที่สูญเสียน้ำมาก หรือได้รับน้ำในปริมาณที่จำกัด และในคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับไตทำงานไม่ปรกติ ( nephrotic syndrome ) จึงทำให้มีการคั่งของโซเดียมความผิดปรกติที่พบ คือ ร่างกายอยู่ในสภาวะบวมน้ำ  เหนือจากในเลือดมีโซเดียมมาก เมื่อมีมากก็ต้องขับน้ำออกมามาก เพื่อให้ขับออกทางปัสสาวะ แต่คนเป็นโรคไต ปัสสาวะน้อยมากกว่าคนปกติ เมื่อมาล้างก็จะน้ำหนักมาก

2. เป็นสาเหตุให้สูญเสียโปตัสเซียมออกไปทางปัสสาวะเพิ่มขึ้น ทำให้ร็สึกเหนื่อยตลอดเวลา ส่วนคนเป็นโรคไต จะต้องขับโปตัสเซียมออกมาก ก็ทำให้ ในกระแสเลือดมีมาก เพราะ ขับออกทางปัสสาวะไม่ได้
ทำให้ค้างในเลือด หรือ ร่างกายตรวจค่พบ โปตัสเซียมสูง แต่ร่างกายขาดเพราะต้องขับออกมาเพื่อขับโซเดียม ให้เราสังเกตุอาการดุว่า โปตัวเซียมสูงหรือต่ำ
การเก็บน้ำภายในร่างกายผิดปรกติ เพราะการได้รับเกลือมากจะทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น น้ำส่วนต่างๆของร่างกายถูกขับออกทางปัสสาวะเกิดภาวะคล้ายคนเป็นลมแดด

3. ระดับเกลือแร่ในเลือดสูงเกินไปตจะทำให้เลือดแข็งตัวได้ ซึ่งนำไปสู่ภาวะต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น เส้นเลือดในสมองตีบตัน ไตวาย หัวใจวาย  เวลาล้างหรือฝอกเลือดทำให้ เกิดการตันของไส้กรองได้ ก็ต้องให้ เฮพารีน รักษาโรคเลือดข้น 
    สุดท้ายกลายเป็นโรคเลือดจางจากยากับน้ำเกลือที่ให้มากๆ หรือ กินเกลือมาก แต่จริงแล้วเป็นเพราะน้ำเกลือมาก ทำให้เลือดแข็งตัว รักษากันคนละเรื่อง ลดการให้น้ำเกลือ ก็ช่วยได้แล้ว นอกจากนี้ยังทำให้การฝอกเลือดหรือล้างของเสียทำให้ยากขึ้น เนื่องจากเลือดจับตัวกันทำให้ ข้อเสียค้างมากขึ้น และถ้ายิ่งฝอกน้อยก็ยิ่งสะสมของเสียมากขึ้น 

4. ในเลือดมีน้ำเกลือมาก ทำให้เกิดสภาพวะ เลือดเป็นด่างมากกว่าปกติ  เลือดเป็นด่างไม่ใช้ร่างกายแข็ง     แรงนะ

สนับสนุนให้ความดันเลือดสูง

ยังมีอีกควรลดน้ำเกลือละ บำรุงอวัยวะที่ช่วยปรับสมดุลของน้ำในร่างกาย


0 Response to "สาเหตุทำไมน้ำหนักมากของคนฝอกไต"

แสดงความคิดเห็น