Quinine ตะคริว ไม่จำเป็นอย่ากิน


ยานี้รักษา ตระคิว
ขอบอกยานี้ ใช้ป้องกัน วัคซีล และรักษา มาเลเลีย   อย่ากินเองโดยเด่ดขาด เพราะมีผลกับระบบเลือดแบบแรงมาก ดังน้ันถ้าต้องใช้ยานี้ ต้องเช็คระบบเลือดตลอด ถ้ามีผลก็ให้หยุดทันที่เพราะมีผลกับระบบเลือดแบบรุนแรง
อย่ารุนแรงที่เด่ว องศ์การยา สั่งห้ามแต่ในไทย รพใหญ่ ต้องมีในสต็อกยา เพื่อโรคมาเลเลีย
ระบาดจะได้มียา แต่ยาซื้อมาแล้วก็ต้องจ่ายออก ก็จะใช้วิธีนี้  

รายละเอียดของยา  
Link YA   Websit แจ้งเตือน  
มีผลต่อระบบเลือด   Link คลังยามหิดล

Quinine sulfate เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาโรคมาลาเรีย แต่มีการนำมาใช้ในการรักษาอาการตะคริวซึ่งพบว่าให้ผลที่ดีในการรักษา แต่อย่างไรก็ดีผู้ที่รับประทานยาอาจได้รับความเสี่ยงจากการแพ้ยาที่รุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต (fatal hypersensitivity reactions) ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ( thrombocytopenia) และหัวใจเต้นผิดจังหวะ (cardiac arrhythmia) ได้ ดังนั้นองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา(USFDA) จึงจำกัดการใช้ยา quinine sulfateไว้ทำให้ไม่สามารถหาซื้อยานี้ได้ตามร้านขายยาทั่วไป ส่วนในเรื่องการใช้เพื่อป้องกันหรือรักษาอาการตะคริวนั้น ก็ยังจำเป็นต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้
ต้องถาหมอก่อนทาน  หากเป็นหรือเคยเป็นโรคG6PD มีเสียงในหู โรคเกี่ยวกับตา โรคเกี่ยวกับระบบเลือด โรคหัวใจ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีเสียงในหู หรือ โรคไข้น้ำดำ
ผลหลังการใช้ยานี้   หัวใจเต้นผิดจังหวะ(cardiac arrhythmias) ภาวะเกร็ดเลือดต่ำผิดปกติ(thrombocytopenia)อาการแพ้ยารุนแรง(severe hypersensitivity reactions)
มีดังนี้ ปวดท้อง อาเจียน ไม่สบายท้อง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย สับสน ผื่นคัน หายใจลำบาก ไข้ การมองเห็นผิดปกติ มีเสียงในหู หน้ามืด เป็นลม ฟกช้ำ มีเลือดออก หัวใจเต้นเร็ว เจ็บหน้าอก
แนะนำการแก้ไข้ ตะคริวมีหลายแบบ
นอนหงาย และมองไปที่ปลายนิ้วเท้าข้างที่เป็นตะคริว และพยายาม งอนิ้วเท้าเข้าหาตัว สลับกับการขยุ้มนิ้วเท้า หลายๆครั้ง อาการจะดีขึ้นจ๊ะ 
  • หันหน้าเข้าหาฝาผนัง ยืนเอียงเข้าหาฝาผนัง เขย่งปลายเท้าแล้วให้เหยียดส้นเท้าลงไปหาพื้น เพื่อยืดกล้ามเนื้อน่องไม่ให้กระตุกเกร็งคะ
  • ผมใช้วิธีให้อีกคนจับปลายเท้าแน่นๆ แล้วให้ดันสวนขึ้นไปทางศรีษะ คือให้งอขึ้น ซักพักก็หาย คำแนะนำของอาจารย์นวดไทยได้ผลชะงัดครับ หรือยืนใช้ปลายเท้าเยยียบขั้นบันใด หลักคือให้งอขึ้นแล้วค้างไว้ซักพัก เวลาเดินมากๆกลับบ้านให้ทำเพื่อคลายกล้ามเนื้อช่วยได้มากครับ
โปรดใช้ยานี้อย่างรอบคอบและตรวจเช็คระบบเลือดให้ดี  ยานี้มีผสมใน เครื่องดื่มเกลือแร่บางชนิดด้วย

0 Response to "Quinine ตะคริว ไม่จำเป็นอย่ากิน"

แสดงความคิดเห็น