เฮพารินคืออะไร คุณต้องได้ยินปล่อย


    เฮพาริน ก็คือยาที่ฉีดเข้าไปเพื่อไม่ให้ เกร็ดเกาะตัวกันเป็นก้อน เนื่องจากมีไขมันเสีย หรือ มีน้ำตาลมาก ไปทำให้เลือดเกิดการเกาะตัวกันเป็นก้อน หรือ ลิ้มเลือด  ปกติในร่างกายคนเรามี เฮพารีนอยู่แล้วโดยจะถูกสร้างจากตับ ทำให้เกล็ดเลือดไหลไปตามเส้นเลือดได้สะดวกขึ้นไม่จับตัวกัน แต่ยาเฮพารีนทำงานคล้ายกับร่างกาย แต่เฮพารีนนี้ทำงานทั้งร่างกาย เพราะจะนำมาใช้กับคนที่มีปัญหาการเกาะตัวของเกล็ดเลือดในคนทีเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจ สมอง อุดอัน ก่อนการใช้ยานี้ ต้องตรวจ aPPT การแข็งตัวของเลือดก่อนว่าเกิดจริงหรือไหม มีไขมันสูงไหม น้ำตาลสูงไหม และอื่นๆอีก
   นอกจากนี้ยังใช้ใน การผ่าตัด หรือ ห้องแลปในหลอดทดลองเกี่ยวกับเลือด  แต่คุณอย่าลืมว่ามันไม่ได้ห้ามการเกาะตัวของเกล็ดเฉพาะ ที่เป็นก้อนลิมเลือด แต่เป็นทุกส่วนในร่างกาย ถ้าเลือดออกภายในร่างกายจะไม่มีเกล็ดมาเกาะตัวเพื่ออุด เลือดก็จะซึมออกมา โดยเฉพาะ อวัยวะปัสสาวะ เพราะเฮพารีนจะถูกขับออกจากร่างกายโดยการปัสสาวะ ในบางส่วนที่เลือดก็จะอยู่ในท่อปัสสาวะเพื่อรอการขับออก โอกาศจะทำให้เกิดการอับเสบในปัสสาวะได้ อาการเหล่าลองถามหมอทางเดินปัสสาวะดูว่า เลือดซึมกับเลือดไหลออกเลย ต่างและอันตราย อย่างไหง

    การที่เลือดซึมออกภายในนั้น อันตรายกว่าให้เลือดไหลออกเลย เพราะ เมื่อเลือดซึมเลือดจะเกิดการแข็งตัวที่ละน้อย (หลังจากเฮพารินหมดลิทธ์ยา) เลือดก็จะขังเป็นก้อน คล้ายก้อนเลือดหมูที่กระเพาะปัสสาวะ แรกเราจะไม่ทราบ จนเป็นก้อนใหญ่แล้วหรืออับเสบมากแล้วถึงจะออกอากาศ การตรวจๆได้โดยการส่องกล้องดู แต่ไหลออกมาเลย ก็จะมีปนในน้ำปัสสาวะเป็นสีแดงเห็นได้ชัด และถ้าคนที่ปัสสาวะไม่ปกติหรือปัสสาวะได้น้อย ก็จะขังหรือเวียนกลับไปใช้อีกรอบ


อ้างอิ่งจากบทความที่เชื่อถือได้เราไม่ได้ (มะโมมาเอง มีหลายคนมาต่อว่า) ส่วนใหญ่จะเอามาจากบทความและ หมอหรือพยาบาลหรือคนที่มีประสบการ์ณ หรือความรู้จริงๆ ถ้าไม่จริงคุณ คอมเมนได้ เพื่อเป็นวิทยา คุณอาจมีประสบการ์ณอย่างอื่นๆที่ดีกว่าก็ได้

เอกสารไฟล์ PDF เกี่ยวกับการให้ยาฉีดแบบต่างๆของคนฟอกไต
https://drive.google.com/open?id=0B_rHIdLyImvkT0lzR01TOFZ2ZnM









บทความเฮพารีนในร่างกายคนที่สร้างออกมา
https://th.wikipedia.org/

อ้างอิ่งถึงการรักษาด้วยยาเฮพารีนและผลเสียของยา
http://haamor.com/
อ้างอิ่งจากตัวยาเอง ระวังเรื่องการตกเลือดภายใน
http://www.med.cmu.ac.th
การฉีดยาอีกแบบ
http://thethanika.blogspot.com/2010/09/heparin-lock.html
https://www.gotoknow.org/posts/406996
การทำงานของเฮพารินจะเหมือนกันนี้ ไม่เหมือนในร่างกายที่ผลิตออกมา
http://my.dek-d.com/Writer/story/viewlongc.php?id=153803&chapter=24
เตือนการใช้ยา
http://www.si.mahidol.ac.th/km/medical_detail.asp?med_id=10 
ความแตกต่างระหว่าง ยากันเลือดแข็งตัว/ ยาต้านเกล็ดเลือด /และยาสลายลิ่มเลือด
คุณต้องได้เจอคำถามนี้แน่ๆ
 http://www.phimaimedicine.org/2012/03/1686.html
ภาวะเสี่ยง
http://db.hitap.net/articles/760

0 Response to "เฮพารินคืออะไร คุณต้องได้ยินปล่อย"

แสดงความคิดเห็น